SỐNG THIỆN VỚI NGƯỜI

“Nhân chi sơ, tánh bổn thiện”

      Trong mười hạng mục vì chúng sanh phục vụ, cổ nhân dạy điều trước nhất phải làm thiện với người.
Trong Thái Thượng Cảm Ứng Thiên, điều này được giảng nghĩa như sau:
    “Khởi tâm động niệm biết lấy thiện đối xử với người, dùng thiện tâm để xứ thế. Thánh nhân thể xuất thế gian đều giữ vững nguyên tắc này. Cho dù đối xử với người khác cũng dùng thiện tâm, thiện ngôn, thiện hạnh, đối xử với thù địch cũng vẫn là thiện tâm, thiện ngôn thiện hạnh, vậy mới có thể xưng là Thánh. Tại sao vậy? Bởi vì tánh người vốn đã thiện. Trong “Tam tự kinh” dạy trẻ thơ, câu đầu tiên là nói “Nhân chi sơ, tánh bổn thiện”.
     Tại sao họ làm ác vậy? tại sao lại làm oan gia với chúng ta? Đây là do mê hoặc, là do hiểu lầm, là bất giác. Họ tư nhận mình không biết, còn chúng ta hiểu rõ. Họ dụng tâm ác hạnh ác đối xử với chúng ta, nhưng chúng ta không được phép dụng tâm ác, hạnh ác để đối xử với họ. Đạo lý ở trong đây họ không sáng tỏ, nhưng chúng ta sáng tỏ. Nếu như thường giữ thiện tâm như vậy thì tận hư không khắp pháp giới tất cả chúng sanh không thể không sống chung. Người ta không thể sống chung với ta, ta không  nên nghi ngờ trách quở người khác, mà phải xoay xở lại, soi lại chính mình, nếu như bản thân  không có lỗi lầm thì bản thân sao lại không thể sống chung với người khác được ?
        Có một số người không rõ tột ý, cứ luôn đem lỗi lầm đẩy cho người khác, cho nên bản thân họ cho dù chăm chỉ tu học, tinh tấn, không biếng nhác cũng không thể chứng quả, thậm chí cũng không thể tiêu trừ nghiệp chướng của mình, không biết lỗi lầm của mình ở chỗ nào. Phần trước đã nói, nếu muốn “tích lũy công đức” thì phải ra tay làm từ chỗ khó khắc phục nhất. Dùng thiện tâm thiện hạnh đối xử với người ác, đối xử với oan gia, đây là môt việc khó làm, phải làm từ chỗ này. Phải bắt tay làm từ chỗ này thì chúng ta mới thật sự quay đầu, thật sự giác ngộ.

Hằng Nga ST

Tin khác